การเลือกไม้เทนนิสสำหรับเด็ก

เชื่อว่าผู้ปกครองนักเทนนิสมือใหม่หลายคน คงต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับการเลือกซื้อไม้เทนนิสให้ลูก ในการเริ่มเล่นเทนนิส จากประสบการณ์ตรงของผมเอง ที่ผ่านมา เริ่มจากการหาซื้อจากห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน เป็นของยี่ห้อ Yonex บ้าง Wilson บ้าง แต่ไม้เทนนิสเหล่านี้ส่วนมากแล้วผมรู้สึกว่า เหมาะสมสำหรับคนที่ต้องการเล่นเพื่อออกกำลังกาย หรือเป็นงานอดิเรกเท่านั้น หากต้องการซื้อหาไม้สำหรับลูกฝึกหัด เพื่อการแข่งขันแล้วละก็ ผมขอแนะนำให้ลองไปเดินดูตามร้านขายอุปกรณ์กีฬาเทนนิสโดยตรง หรือว่าลองไปดูที่สนามแข่งขันต่างๆ จะมีการออก Boot หรือร้านจำหน่ายอุปกรณ์ ไม้ รองเท้า บอล เสื้อผ้า เฉพาะในการเล่นเทนนิส ซึ่งจะต้องวัตถุประสงค์มากที่สุด สำหรับสถานที่แข่งขันในกรุงเทพ ฯ เท่าที่ผมเคยพาลูกไปแข่งก็จะมี ที่สนามเทนนิส แถวๆ ลาดกระบัง ปิรามิด เทนนิส ที่จะมีร้านอุปกรณ์กีฬาจำหน่าย สนามเทนนิส Sport and Spa แถวถนนรามคำแหง 101 มีนบุรี เวลามีแมทซ์การแข่งขันนะครับ สามารถดูวันเวลาที่มีการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของ Magazine junior ครับ หรือใครอยู่แถว สนามเทนนิส กระแสร์เทนนิสแคมป์ ช่วงมีการแข่งขันเช่นกันนะครับ ดูวันเวลาการแข่งขันที่ได้ที่เว็บไซต์ของกระแสร์เทนนิสครับ และอีกที่คือ สนามเทนนิสเมืองทองธานี ปกติจะมีร้านจำหน่ายอุปกรณ์เทนนิสขายแทบทุกชนิดครับ
สำหรับหลักการพิจารณาเลือกไม้เทนนิส มีข้อพิจารณาหลักๆ ดังนี้
ยี่ห้อหรือแบนด์ ขึ้นอยู่กับความชอบ อิทธิพลของพรีเซ็นเตอร์ ความเชื่อ ฯลฯ
เช่น Wilson,Yonex ,Head,Dunlop ,Prince ,Babolat ,เป็นต้น เอาเป็นว่าชอบยี่ห้ออะไรก็เลือกได้เลยครับ ไม่มีข้อพิจารณามากในเรื่องของยี่ห้อ
ขนาดของกริพ ต้องเลือกให้เหมาะและกระชับกับมือของเด็ก อย่าให้เล็กหรือใหญ่เกินไป ก็ต้องลองละครับ ให้เอาลูกไปด้วย ให้เขาลองจับทดสอบดูเลยครับ
กริปมี 3 ขนาด
กริปขนาดเล็ก 4 1/4 นิ้ว
กริปขนาดกลาง 4 3/8 นิ้ว
กริปขนาดใหญ่ 4 นิ้ว
การเลือกความยาวของไม้ ความยาวมาตรฐานของไม้เทนนิสคือ 27"
Junior ขนาดความยาว 25" สำหรับเด็กอายุ 7-10 ปี
Cadet ขนาดความยาว 23" สำหรับเด็กอายุ 5-8 ปี
Mini ขนาดความยาว 21" สำหรับเด็กอายุ 4-6 ปี
น้ำหนักของไม้ ไม่ควรจะหนักเกินไปสำหรับเด็ก ไม่งั้นตอนแรกก็ตีดีๆ พอท้ายๆ ตีเสียหมด เพราะคุมหน้าไม้ไม่ได้ ไม้มันหนักนั้นเอง น้ำหนักที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 275 g สำหรับเด็กเล็กอายุ 7-8 ขวบ ปัจจัยนี้อาจแตกต่างที่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเด็กแต่ละคน
ขนาดของหน้าไม้ (Frame)
หน้าไม้ หรือเฟรมมีขนาดตั้งแต่ 95-120 ตร-นิ้วขนาด 90-95 ตร-นิ้ว Mid Size (ขนาดหน้าไม้เล็ก) ผู้เล่นจะต้องมีความชำนาญ ในการเล่นเพราะหน้าไม้เล็ก จะต้องสามารถควบคุมลูกให้กระทบกับหน้าไม้ โดยแม่น-ยำ ขนาด 110-120 ตร-นิ้ว Oversize (หน้าไม้ใหญ่) จะมีพื้นที่กว้าง โอกาสที่ลูกเทนนิสจะกระทบ หน้าไม้จะมีมากกว่า
สำหรับข้อนี้ หลายตำราครับที่ผมได้ยินและเห็นมาในการพาลูกไปแข่งขันเทนนิส บางคนก็ให้ลูกใช้ไม้แบบหน้าใหญ่หรือ Over sized ซึ่งจะเบาใช้แรงในการตีน้อย แต่บางคนก็ใช้หน้าไม้แบบปกติธรรมดา ซึ่งต้องการความแม่นยำในการตีมากกว่า แต่จะมีความเร็วของบอลมากกว่า สำหรับลูกผมใช้แบบปกติ กะว่าให้ชินกับหน้าไม้แบบปกติไปเลยครับ

Comments

Popular posts from this blog

ข้อดีและข้อเสียของไม้หน้าใหญ่ oversized

พีทีที จูเนียร์แชมเปี้ยนชิพส์ ภาคกลาง 2011